Xy lanh khí nén là gì?

 Xy lanh khí nén là gì?

Hiện nay có rất nhiều ứng dụng công nghiệp yêu cầu chuyển động tuyến tính trong chuỗi hoạt động của chúng. Một trong những cách đơn giản và tiết kiệm chi phí nhất để thực hiện điều này là sử dụng bộ truyền động khí nén, hay thường được gọi là xi lanh khí. Thiết bị truyền động là một thiết bị chuyển một nguồn năng lượng tĩnh thành chuyển động đầu ra có ích. Nó cũng có thể được sử dụng để tác động một lực. Thiết bị truyền động thường là các thiết bị cơ học lấy năng lượng và chuyển đổi nó thành một loại chuyển động. Chuyển động đó có thể ở bất kỳ dạng nào, chẳng hạn như để chặn, kẹp hoặc đẩy ra.

Thiết bị truyền động khí nén là các thiết bị cơ học sử dụng khí nén tác động lên pít-tông ở bên trong xi-lanh để di chuyển tải trọng dọc theo đường thẳng. Không giống như các giải pháp bằng thủy lực, loại chất lỏng vận hành trong bộ truyền động khí nén chỉ đơn giản là không khí, do đó nêu có rò rỉ cũng không bị nhỏ giọt và làm nhiễm bẩn các khu vực xung quanh.xy lanh khi nen hn hcm

 

Có nhiều kiểu loại thiết bị truyền động khí nén bao gồm xi lanh kiểu màng, xi lanh không trục, xi lanh kiểu kính thiên văn và xi lanh xuyên tâm.

Loại xy lanh khí nén phổ biến nhất là loại bao gồm một piston và thanh di chuyển bên trong một xi lanh kín. Kiểu truyền động này có thể được chia thành hai loại dựa trên nguyên tắc hoạt động: loại tác động đơn và tác động kép.

 

Xy lanh loại tác động đơn :                       

Xy lanh loại tác động kép :                        

 

Loại xi lanh tác động đơn chỉ sử dụng một cổng không khí để cho phép khí nén đi vào trong xi lanh để di chuyển pít-tông đến vị trí mong muốn, cũng như một lò xo bên trong để đưa pít-tông hồi về vị trí ban đầu khi giảm áp suất không khí.

Các xi lanh tác động kép có một cổng không khí ở mỗi đầu và di chuyển piston về phía trước và sau bằng cách truyền xen kẽ cổng nhận không khí với áp suất cao.

co cau xi lanh tac dong don

Trong một ứng dụng thông thường, thân bộ truyền động thường được kết nối với khung hỗ trợ và phần cuối của thanh được kết nối với một bộ phận máy để truyền tác động. Một van điều khiển tắt- bật được sử dụng để dẫn khí nén vào cổng Extent để truyền khí, trong khi mở cổng Retract để thoát khí trở lại khí quyển. Sự chênh lệch áp suất ở hai bên của piston dẫn đến một lực bằng chênh lệch áp suất nhân với diện tích bề mặt của piston.

Nếu tải kết nối với thanh nhỏ hơn lực tổng, pít-tông và thanh sẽ mở rộng và di chuyển tải đó. Khi đảo ngược luồng khí nén thông qua van, sẽ khiến cho tổ hợp piston và thanh rút lại về vị trí ban đầu.

Thiết bị truyền động khí nén thường ở vị trí cuối của 1 hệ thống khí nén. Phần đầu của hệ thống là bao gồm các thiết bị như là máy nén khí, bộ lọc, bộ điều chỉnh áp suất, dầu bôi trơn, van điều khiển bật-tắt và điều khiển lưu lượng. Kết nối tất cả các thành phần này với nhau là một mạng lưới đường ống (cứng hoặc mềm) và phụ kiện.

Yêu cầu về áp suất và lưu lượng của các bộ truyền động trong một hệ thống phải được tính đến khi chọn các thành phần hệ thống này để đảm bảo hiệu suất mong muốn. Các thành phần này nếu quá nhỏ có thể làm cho một bộ truyền động khí nén hoạt động kém, hoặc thậm chí làm cho nó không thể di chuyển được tải của nó.

Lựa chọn xy lanh khí nén như nào ?

Khi lựa chọn bất kỳ xi lanh khí nào, điều quan trọng là phải chọn khớp đúng xi lanh với ứng dụng, đặc biệt là về lực cần thiết. Lực lý thuyết tương đối có sẵn trong bộ truyền động là diện tích bề mặt piston nhân với áp suất không khí được cung cấp. Lực lò xo phải được trừ khỏi giá trị này cho các xi lanh tác động đơn. Lực thực tế áp dụng cho tải sẽ giảm từ 3% đến 20% do tổn thất áp suất trong hệ thống.

Khi biết được diện tích bề mặt piston cần thiết (A), đường kính lỗ khoan (d) có thể được tìm thấy theo công thức.

  Độ dài hành trình được xác định bởi hành trình cần thiết theo yêu cầu của tải trọng được điều khiển bởi bộ truyền động. Tiêu chí lựa chọn cuối cùng là cách bố trí lắp xylanh và hình dáng cấu hình xy lanh.

   Có rất nhiều cấu hình xy lanh khác nhau có sẵn từ các nhà sản xuất khác nhau. Những loại phổ biến hơn thường bao gồm loại vai cứng hoặc loại gắn đuôi, gắn ngõng trục, gắn trục sau và gắn chân. Khi đã biết kích thước và cấu hình cơ cấu cơ bản, các tùy chọn khác như vòng đệm hoặc phớt làm kín đặc biệt cần được xem xét. Trong một số ứng dụng, các công tắc hành trình cũng được yêu cầu, thường được thực hiện với một piston từ tính và các công tắc từ.

Có nhiều yếu tố như ô nhiễm hệ thống, ăn mòn, rò rỉ nhỏ và hao mòn sẽ ảnh hưởng đến áp suất không khí và lưu lượng có sẵn được sử dụng để điều khiển bộ truyền động. Một bộ truyền động và hệ thống năng lượng chất lỏng phải có kích thước chính xác để không lãng phí năng lượng, với một khoảng lề được thêm vào để bù áp suất và lưu lượng hụt do các yếu tố được liệt kê ở trên.

Xem thêm bài viết :

 KT Kikai tự hào là cửa hàng phân phối chính hãng Thiết bị khí nén nhập khẩu từ Đài loan, Trung Quốc nội địa với chất lượng tốt nhất và giá thành thấp nhất thị trường, với mẫu mã đa dạng đầy đủ các mẫu mã và sự tư vấn nhiệt tình.

Để được tư vấn hoặc liên hệ báo giá, làm đại lý, quý khách hãy liên hệ  09765 83 886 hoặc gửi email đến info@thaolapnhanh.vn.

KT KIKAi – Thế giới thiết bị – phụ tùng – máy công nghiệp chính hãng.

Website : www.thaolapnhanh.vn hoặc www.ktkikai.com

Địa chỉ    :Số 9/169 Phố Minh Khai – Quận Hai Bà Trưng , Hà Nội

                  Tầng 3, 37 Hàng Thiếc, Hoàn Kiếm, Hà Nội

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan
preloader